Trích Lời nói đầu
Từ trước đến nay, phần lớn độc giả Phật giáo Việt Nam thường hiểu Trung đạo theo nghĩa một nếp sống hay cách thái ứng xử trung dung tiết độ, vượt ra ngoài các cực đoan thái quá, mà ít khi tìm xem vì sao đạo Phật chủ trương một nếp sống như vậy.
Các học giả trí thức Phật giáo thì thích nghiền ngẫm Trung quán luận (Màdhyamaka Sàstra), một tác phẩm Phật học nổi tiếng của Long Thọ (Nàgàrjuna) bàn về Trung đạo nhưng thiên nặng về mặt luận lý triết học hơn là chỉ rõ con đường thực hành. Có thể nói rằng, mặc dù nhấn mạnh quan niệm Tánh không (Sùnyatà), luận lý Trung đạo của Long Thọ trong chừng mực nào là sự kế thừa lập trường Trung đạo của Đức Phật được nói đến trong các bản kinh Pàli; chỉ khác là tác phẩm của ngài nghiêng nặng về mặt luận lý phá chấp trong khi quan niệm Trung đạo của Kinh tạng Pàli bao hàm cả hai phương diện, luận lý và thực hành. Đức Phật dùng luận thuyết Trung đạo-Duyên khởi nhằm nêu rõ quan niệm duyên sinh của Ngài, đồng thời phá bỏ các kiến chấp hữu (atthità), vô (natthità), thường (sassata), đoạn (uccheda)… và Ngài đề xuất sự thực hành Trung đạo-Bát Thánh dạo, một nếp sống hay ứng xử trung dung, vừa tránh các chủ trương lạc thú (kàma-sukha) và khổ hạnh (atta-kilamatha) cực đoan vừa cần thiết cho việc thực hiện hạnh phúc hay giả thoát khổ đau trên cơ sở thoát ly tham ái (tanhà) và chấp thủ (upàdàna) nhờ nắm bắt thực tại duyên sinh của hiện hữu.
Tập sách này là một nỗ lực tìm hiểu về quan niệm Trung đạo (Majjhimà-patipadà) được nói đến trong Kinh tạng Pàli (Pàli Sutta Pìtaka). Thuật ngữ Majjhima-patipada được tìm thấy đề cập vài nơi trong các tuyển tập Nikàya nhưng có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người học Phật. Nguyên nghĩa của từ này dược dùng để chỉ giáo lý của Đức Phật là con đường Trung đạo, đối lập hoàn toàn với các khuynh hướng tư tưởng triết học và tôn giáo đương thời, cả về phương diện triết lý lẫn thực hành.
Có lẽ để phân biệt đặc điểm của Phật giáo với các hệ thống tư tưởng và tôn giáo đương thời mà tất cả mọi pháp môn thực hành của đạo Phật lúc bấy giờ được mệnh danh là Trung đạo. Tăng Chi Bộ Kinh (Anguttara Nikàya) cung cấp cho chúng ta một bản kê nói về 37 pháp trợ đạo, tất cả được gọi là Trung đạo (Majjhima- Patipadà )*.
*Kinh Bộ Tăng Chi Tập 1. t. 343-348
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Chương một:
Tổng quan
Phật giáo trong hệ thống định vị tôn giáo
Phật pháp – Nền tảng của Phật giáo
Vai trò Phật giáo trong thế giới hiện đại
Chương hai:
Trung đạo: Bối cảnh lịch sử
Phật giáo trong dòng văn hóa và tư tưởng Ấn Độ
Văn hóa Ấn Độ: Tư duy Ấn Độ qua các thời kỳ tiêu biểu
Nền văn minh Thung lũng Indus
Văn hóa Aryan: Tư tưởng Ấn Độ thời Veda
Tư tưởng Ấn Độ thời kỳ Upanisad
Những chuyến biến của xã hội Ấn Độ và sự xuất hiện các phong trào Sa môn
Thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên
Phật giáo – Con đường Trung đạo
Chương ba:
Tư tưởng Trung đạo
Khởi nguyên của tư tưởng Trung đạo Phật giáo.
Lý thuyết Duyên khởi
Duyên khởi là Trung đạo
Duyên khởi – Cái nhìn như thật hay toàn diện
Chương bốn:
Trung đạo thực hành
Quá trình thực nghiệm
Ý nghĩa và nội dung Bát Thánh đạo
Mục đích Bát Thánh đạo hay lối sống Phật giáo…
Chương năm:
Giáo dục Trung đạo
Ý nghĩa thuyết pháp độ sinh hay giáo dục của Đức Phật và chư vị Thánh tăng
Quan niệm giáo dục của Đức Phật
Các đời sống lý tưởng theo đạo Phật Nguyên thủy
Chương sáu:
Trung đạo: Hướng đi hạnh phúc lâu dài của con người
Chương bảy:
Thay lời kết
Phụ lục: Những bản kinh Pàli đề cập quan niệm Trung đạo
Thư mục tham khảo
* Giá sản phẩm trên đã bao gồm thuế VAT. Tuy nhiên tuỳ vào từng loại sản phẩm hoặc phương thức, địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, …
<
Hoa Tàn Trong SươngTình yêu là gì mà khiến người ta đau lòng như thế?Hay…
65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi------------ 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhiMỗi…
Sách Miền đất hứa: Thước phim kỉ niệm - Tặng kèm Card khung cửa hồi…
Ghi Chép Pháp Y - Khi Tử Thi Biết Nói Tác giả Liêu Tiểu ĐaoDịch giả…
Lẽ Sống - Yes To Life In Spite Of Everything Thông thường, nếu một quyển sách…