Sách – Chủ nghĩa hiện thực Nam Cao

Nam Cao (1917 – 1951) là một trong số những nhà văn hiện thực lớn nhất của nền văn học Việt Nam. Sáng tác của Nam Cao đã vượt qua được thử thách khắc nghiệt của thời gian, càng thử thách lại càng ngời sáng. Thời gian càng lùi xa, những tác phẩm của ông càng bộc lộ tư tưởng nhân văn cao cả, ý nghĩa hiện thực sâu sắc và vẻ đẹp nghệ thuật điêu luyện, độc đáo.

 

Sinh thời, số phận sáng tác của Nam Cao cũng long đong, lận đận, âm thầm, buồn tủi như chính con người và cuộc đời trước Cách mạng của ông. Những tác phẩm của nhà văn đầy tài năng này trong suốt một thời gian dài, nằm ngoài tầm quan sát của các nhà nghiên cứu, phê bình văn học. Ngoài lời tựa cho tập truyện Đôi lứa xứng đôi (NXB Đời mới, 1941) của Lê Văn Trương, chúng ta hầu như không tìm thấy những bài nghiên cứu, phê bình trong những năm bốn mươi của thế kỉ XX liên quan trực tiếp tới sáng tác của Nam Cao. Sau khi tập truyện Đôi lứa xứng đôi xuất hiện, tên tuổi của ông vẫn bị chìm lẫn trong đội ngũ những cây bút đương thời. Trong bộ sách khá đồ sộ Nhà văn hiện đạicủa Vũ Ngọc Phan (NXB Tân dân, 1942 – 1944) bao gồm 5 tập, dày hơn 1000 trang, đề cập tới 79 nhà văn, nhưng Nam Cao vẫn không hề được nhắc đến.

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, tình hình trên vẫn tiếp tục kéo dài. Một số công trình lịch sử văn học, khi nghiên cứu trào lưu văn học hiện thực phê phán giai đoạn 1930 – 1945 đều ít đề cập đến sáng tác của Nam Cao. Bộ sách Lược thảo lịch sử văn học Việt Nam (NXB Xây dựng, 1957) gồm 3 tập, khi nói tới khuynh hướng văn học hiện thực phê phán, chỉ có Nguyễn Công Hoan và Vũ Trọng Phụng được nghiên cứu riêng.

Tiếp thu thành tựu rất đáng trân trọng của các nhà nghiên cứu Nam Cao, công trình này tập trung nghiên cứu sáng tác của nhà văn từ góc độ của chủ nghĩa hiện thực. Với công trình này, tác giả muốn nghiên cứu những vấn đề chủ nghĩa hiện thực trong sáng tác của Nam Cao một cách toàn diện và hệ thống, từ quan điểm nghệ thuật, cốt truyện, kết cấu, các kiểu xung đột nghệ thuật, thời gian và không gian, thế giới nhân vật, nghệ thuật miêu tả tâm lí đến nghệ thuật trần thuật của nhà văn. Từ góc độ của chủ nghĩa hiện thực, tác giả coi đó là hệ quy chiếu để soi sáng toàn bộ thế giới nghệ thuật phong phú và đặc sắc của Nam Cao, đồng thời làm sáng tỏ sự cách tân lớn lao của nhà văn đầy tài năng này đối với chủ nghĩa hiện thực và với văn xuôi Việt Nam trước Cách mạng. Tác giả của công trình này đặt cho mình một mục đích không chỉ nghiên cứu những đặc điểm sáng tác của Nam Cao mà còn giải quyết ở một mức độ nào đó vấn đề phương pháp sáng tác, xác định đóng góp của nhà văn đối với sự phát triển của chủ nghĩa hiện thực phê phán mang những đặc điểm riêng của dân tộc, làm sáng tỏ và vạch ra khuynh hướng vận động chung của chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam.

Giá sản phẩm trên đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng)…..

vinhquang

Share
Published by
vinhquang

Bài mới đăng

Hoa Tàn Trong Sương _SKY

Hoa Tàn Trong SươngTình yêu là gì mà khiến người ta đau lòng như thế?Hay…

1 năm ago

Tiếng vọng

Tiếng vọngTóm tắt:Giải mã hiện thực tâm lý và sự thật cuộc sốngTiếng vọng là…

1 năm ago

65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi

65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi------------ 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhiMỗi…

1 năm ago

Ghi Chép Pháp Y – Khi Tử Thi Biết Nói ( az)

Ghi Chép Pháp Y - Khi Tử Thi Biết Nói Tác giả Liêu Tiểu ĐaoDịch giả…

1 năm ago

Lẽ Sống – Yes To Life In Spite Of Everything _FN

Lẽ Sống - Yes To Life In Spite Of Everything Thông thường, nếu một quyển sách…

1 năm ago